การมีเรซูเม่หรือซีวีที่ดีนั้นจะช่วยให้เรามีโอกาสได้งานตามที่หวังมากขึ้น โดยปกติ 90% ของการไม่เรียกสัมภาษณ์งานนั้นเกิดขึ้นจากการมีเรซูเม่หรือซีวีที่ไม่ถูกใจทางบริษัทหรือทีม HR

--------------------------------

ทริคง่ายๆที่จะช่วยทำให้เรซูเม่หรือซีวีเราดีมากขึ้นนั้นก็คือ

1) เลือกรูปเเบบเรซูเม่หรือซีวีที่เหมาะกับบริษัทเเละสายงานที่สมัคร

เเต่ละบริษัทมักมีความต้องการหรือมุมมองต่อรูปเเบบเรซูเม่หรือซีวีที่เเตกต่างกัน เช่น บริษัทญี่ปุ่นต้องการรูปเเบบที่เรียบ ไม่ควรมีสีสันมาก บริษัทต่างประเทศต้องการรูปเเบบที่ทันสมัย เป็นต้น

การเลือกรูปเเบบที่ตรงกับความต้องการของบริษัทนั้น จะช่วยให้เรามีโอกาสสร้างความประทับใจเเรกกับทางบริษัทได้ง่ายขึ้นนั้นเอง


2) เน้นไปที่ข้อมูลที่มีคุณภาพ

เน้นไปที่ข้อมูลที่มีคุณภาพ ผู้อ่านหรือผู้พิจารณาเรซูเม่นั้นจะเช็คไปที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ การที่ใส่ทุกข้อมูลที่ไม่จำเป็นเเละไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัครก็อาจจะสร้างความไม่พอใจกับผู้อ่านได้ เนื่องจากทำให้ผู้อ่านไม่สามารถหาข้อมูลคุณภาพหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร


3) การใช้กราฟเเละรูปต่างๆ

บางครั้งการใส่กราฟหรือรูปต่างๆจะช่วยให้เรซูเม่เกิดความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีเพียงเเค่ตัวอักษร ข้อมูลที่สามารถใส่รูปภาพได้ปกติจะเป็น ข้อมูลด้านทักษะ หรือข้อมูลส่วนตัวเป็นต้น


4) ข้อมูลทุกส่วนในเรซูเม่ควรเกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร

เชื่อว่าในการสมัครงานใหม่ งานที่เราเคยทำมาหรือประสบการณ์นั้นไม่อาจจะตรงได้ 100% วิธีเเก้ไขคือการนำเสนอเเต่ข้อมูลท่ีมีความเกี่ยวเนื่องเเละใกล้เคียงกับสายงานที่สมัครให้มากที่สุด


5) ปรับข้อมูลจุดประสงค์ หรือ Objective ให้น่าดึงดูด

ข้อมูลจุดประสงค์หรือ Objective จะเป็นส่วนเเรกที่ผู้อ่านจะเห็น ทางที่ดีเราควรที่จะนำข้อมูลสำคัญๆของเรามารวมใส่ไว้ ไม่ใช่เเค่เขียนบรรยายเเบบไม่เห็นภาพ ข้อมูลสำคัญๆที่น่าใส่ก็คือ ระยะเวลาที่เคยทำงานมา ตำเเหน่งล่าสุด ทักษะภาษาที่มีคะเเนนอ้างอิง หรือความสำเร็จเเละรางวัลที่เราได้รับ


6) ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอรับคำเเนะนำ

ท้ายที่สุดเเล้ว การที่จะให้เรซูเม่ออกมาดีที่สุด ก็ควรจะติดต่อขอคำเเนะนำหรือให้ช่วยปรับเรซูเม่ให้ดีที่สุดก่อนที่จะส่งสมัครงาน เพราะโอกาสในการส่งเรซูเม่สมัครนั้น ส่วนมากจะมีเเค่ครั้งเดียวต่อบริษัท เรซูเม่ที่ส่งนั้นก็ควรที่จะเป็นเรซูเม่ที่พร้อมเเละดีที่สุดที่เรามี